Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2020

6 cách sáng tạo để thành phố bền vững

Sống trong một thành phố đông dân không còn là một giấc mơ và đã trở thành một cơn ác mộng. Tình trạng suy thoái môi trường tràn lan, tắc nghẽn giao thông, cơ sở hạ tầng đô thị thiếu thốn ở các thành phố lớn đã trở thành cảnh tượng thường ngày.

Thêm vào đó, hơn hai phần ba dân số toàn cầu được dự đoán sẽ sống trong một khu đô thị vào năm 2050. Nó có thể dẫn đến tình trạng phân tán nghiêm trọng khi đối mặt với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bão bất ngờ, lũ lụt, v.v.

Điều này đòi hỏi các biện pháp chu đáo để tạo ra các thành phố bền vững, có thể thích ứng để giảm thiểu và thúc đẩy thay đổi kinh tế, xã hội và môi trường. Nó cũng là một trong những sứ mệnh đạt được các thành phố và cộng đồng bền vững trong 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.

Các mục tiêu để đạt được mục tiêu này bao gồm giảm tác động tiêu cực của thiên tai, tạo không gian xanh cho mọi người và giải quyết tác động môi trường của các thành phố. Dựa trên cơ sở này, chúng tôi đã đưa ra sáu cách sáng tạo được các thành phố áp dụng để đối phó với mối đe dọa sắp xảy ra này.

1. Đi lại thông minh
Giao thông vận tải đã trở thành một trải nghiệm hỗn loạn đối với nhiều người trong chúng ta vì dân số tăng nhanh và các thành phố mở rộng do giá đất tăng chóng mặt. Một thành phố bền vững cần phải kết hợp các phương án đi lại thông minh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và kiểm tra mức độ ô nhiễm. Việc thiết lập một hệ thống giao thông thông minh cần có sự phối hợp giữa các công ty vận tải công cộng, chính quyền thành phố và các bên liên quan khác.

Một trong những lựa chọn mới nổi cho các phương thức di chuyển xanh là xe điện tự lái, đang đổi mới cách chúng ta đi làm. Những phương tiện tự hành này cung cấp các giải pháp di chuyển thông minh và sạch sẽ. Chúng không chỉ làm giảm ùn tắc giao thông mà còn loại bỏ nhu cầu về chỗ đậu xe vì chúng liên tục chạy.

Một ví dụ như vậy là Autonom Shuttle Evo, đã giành được hai giải thưởng tại Dubai World Challenge for Self-Driving Transport. Phương tiện giao thông đường bộ tự động (AGT) là một công nghệ đang phát triển khác phù hợp với các thành phố bền vững. Xe AGT là hệ thống chuyển tuyến hoàn toàn tự động và không người lái chạy trên đường cao tốc nhẹ.

2. Thành phố bọt biển
Các thành phố bọt biển được thiết kế dựa trên khái niệm hấp thụ nước mưa và phân tán trở lại từ từ. Chúng được đặt tên như vậy vì các thành phố bao gồm các bề mặt xốp và không gian có khả năng giữ nước. Thành phố bọt biển đã phổ biến ở các nước như Trung Quốc và Singapore.

Khái niệm này bao gồm các con đường thấm, mái nhà xanh, đất ngập nước và thảm thực vật tự nhiên, chúng hấp thụ, xâm nhập, lưu trữ, làm sạch, thoát nước và quản lý nước mưa. Nước mưa thu hoạch có thể được tái sử dụng để tưới tiêu và sinh hoạt.

Các thành phố bọt biển cũng cung cấp một giải pháp thoát nước bền vững đồng thời giảm thiểu cuộc khủng hoảng thiếu nước. Kỹ thuật này cũng sẽ bảo vệ các thành phố khỏi những thiên tai như lũ lụt và hạn hán.

3. Vườn thẳng đứng
Khi các thành phố đô thị đang thiếu đất, các kiến ​​trúc sư đã hình dung ra những khu vườn trên không gian thẳng đứng. Nguyên mẫu, được gọi là Vertical Forest, được xây dựng ở Ý và có hai tòa tháp chứa 800 cây xanh, 15.000 cây lâu năm và 5.000 cây bụi.

Vườn thẳng đứng phát triển một hệ sinh thái đô thị bằng cách tạo ra một môi trường thẳng đứng cũng thích hợp cho các loài chim và côn trùng. Nó cho thấy đa dạng sinh học kiến ​​trúc tập trung vào mối quan hệ giữa con người và các loài sống khác.

4. Rừng đô thị thu nhỏ
Rừng thu nhỏ có thể được hình thành trên những khoảnh đất ở giữa cảnh quan đô thị. Các khu rừng được trồng theo phương pháp Miyawaki lấy cảm hứng từ các ngôi đền Nhật Bản.

Về bản chất, ý tưởng là chọn các khu vực cánh đồng nâu và trồng một số loại cây con bản địa. Sau đó, hạt giống được phép phát triển với sự can thiệp tối thiểu, dẫn đến các hệ sinh thái nhỏ hoàn toàn phù hợp với điều kiện địa phương. Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng các khu rừng thu nhỏ có khả năng cải thiện đa dạng sinh học và cũng hấp thụ nhiều khí cacbonic hơn, có khả năng giúp chống lại biến đổi khí hậu.

5. Công viên tuyến tính
Một số tuyến đường sắt hoặc đường cao tốc lịch sử trên cao ở Mỹ đang được chuyển đổi thành không gian giải trí tươi tốt được gọi là công viên tuyến tính. Công viên tuyến tính là những công viên dài mở rộng theo chiều ngang là một cách tuyệt vời để thêm cây xanh vào các khu đô thị vì chúng không cần thêm đất.

Những công viên này có thể được tạo ra từ các tuyến đường sắt cũ, đường cao tốc có nắp, đại lộ hoặc cầu để làm sân chơi, địa điểm dã ngoại, v.v. Hình dạng dài và uốn lượn của chúng giúp du khách tiếp cận nhiều hơn, đồng thời khuyến khích họ di chuyển.

Một ví dụ hoàn hảo là công viên 606 tuyến tính ở Chicago. Đây là một công viên đa chức năng dài 2,7 dặm được xây dựng trên tuyến đường sắt trên cao Bloomingdale lỗi thời. Ngoài việc thúc đẩy các hoạt động ngoài trời, con đường mòn đã thúc đẩy đáng kể giá bất động sản trong khu vực.

6. Khu lân cận 20 phút
Khái niệm khu phố 20 phút tạo ra các khu dân cư nhỏ trong thành phố, với hầu hết các yếu tố cần thiết có thể tiếp cận trong vòng 20 phút đi bộ từ nhà. Khu vực lân cận cũng cung cấp các lựa chọn đi xe đạp an toàn và giao thông địa phương.

Thành phố Melbourne của Úc đã biến khái niệm này thành hiện thực như một phần của chiến lược Kế hoạch Melbourne của Chính phủ Victoria.

Phần kết luận
Chúng ta phải thừa nhận thực tế rằng hành tinh của chúng ta không được chuẩn bị để đối phó với sự khai thác khắc nghiệt như vậy. Nhiều thành phố đô thị trên toàn thế giới đang phải vật lộn để cung cấp các tiện ích thiết yếu như cấp nước, vệ sinh và quản lý chất thải.

Những thành phố này có dấu vết môi trường đáng báo động, có thể gây nguy hiểm cho các nguồn tài nguyên thiên nhiên cần thiết cho phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Trong thế giới không lường trước được với những hoàn cảnh không lường trước được ngày nay, thách thức đô thị quan trọng nhất là duy trì tăng trưởng kinh tế trong một thành phố bền vững, đáng sống cho người dân.

Ngói Nhật DIC, ngói lợp đẹp nhất, bền nhất và chất lượng nhất cho mọi công trình hiện đại.


SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét: